operation tule

Summer time once again, aside from swimming and merriment. Operation tule/tuli is also popular this summer. It is the becoming of a man, the difference from a boy to a young man, a measure of bravery, at usong uso ang saya at kamatis. And never ever forget the guava leaves (panglanggas). I can’t remember the time nung nabinyagan ako coz I was still little then kwinento na lang ni erpats and sa hospital ako tinuli. Pero gusto ko

Operation Tuli

yung mafeel talaga yung tuli sa tabi ng ilog. Yung may dala kang kahoy na kakagatin mo habang pinupukpok ang labatiba ng matandang may bandana sa ulo ang ari-arian mo. Tapos pag kaputol eh idudura na nya yung dahon ng bayabas na nginuya nya na may kasama ng laway tapos sabay talon daw sa ilog. Well that’s the story I heard from my cousins, and I’m not sure if it’s true or not. Pero d ba nakakatuwa yun. Anyways ang isa pang istorya nila ay hindi mo daw dapat at never kahit kaninong babae ipakita ang iyong kamandag sapagkat ito ay mangangamatis. First question… why mangangamatis? ewan ko… 2nd why summer uso ang tuli? ewan ko din. 3rd question may sense pa ba sinasabi ko? ewan ko… sige hanggang sa muli.

Tuli2.jpg (30 KB)

Leave a Reply

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

